1 post / 0 new
Last post
elderadmin
elderadmin's picture
Offline
ผู้ดูแลเว็บไซด์
Joined: 09/16/2011
อย. เตือน อย่าหลงเชื่อ! โฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอวดอ้างสรรพคุณรักษาโรค

คุณเคยไดพบเห็นกันบางไหม....โฆษณาเครื่องสำอาง ที่บอกว่าสามารถบรรเทา หรือรักษาโรคต่างๆ ได้ชะงัด

อย. ขอยกตัวอย่างให้เห็นกันชัดๆ 

โฆษณาผลิตภัณฑ์ครีมนวดผิวกาย “ลองกานอยด์”

 

ที่เผยแพร่ผ่านทางสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารแผ่นพับ ใบปลิว ใบแทรกในกล่อง ฉลากข้างกล่อง  อินเทอร์เน็ต แม้กระทั่งใช้บุคคลในวงการแพทย์ หรือนักวิจัย บรรยายสรรพคุณว่าผลิตภัณฑ์นวดลองกานอยด์ที่เป็นสารสกัดจากเมล็ดลำไย สามารถรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม นิ้วล็อก รูมาตอยด์ แก้ปวดตามข้อได้

อย. ขอบอก "การโฆษณาในลักษณะนี้เป็นการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง

และเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย"

เพราะผลิตภัณฑ์ "ลองกานอยด์" จดแจ้งไว้เป็นเครื่องสำอาง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อความสวยงาม หรือความสะอาดในชีวิตประจำวันเท่านั้น ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ไม่มีสรรพคุณในการบำบัด รักษา หรือป้องกันโรคใดๆ การโฆษณาดังกล่าวเป็นการใช้ข้อความที่โอ้อวด เป็นเท็จ เกินจริง ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิด ซึ่ง อย. จะได้เร่ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ฉะน้น ! ผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อการโฆษณาที่โอ้อวดเกินจริง เพราะจะเสียโอกาสในการรักษาโรคอย่างถูกต้อง สิ้นเปลืองเงินทองโดยเปล่าประโยชน์ และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

อย. ขอแจ้งเตือน

ผู้ประกอบการ   อย่าได้โฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางโดยอวดอ้างสรรพคุณทางยา เพราะนอกจากจะมีความผิดฐานโฆษณาเครื่องสำอางเป็นเท็จเกินจริงแล้ว จะเข้าข่ายเป็นการโฆษณายา โดยไม่ได้รบอณุญาต มีโทษปรัไม่เกิน 1 แสนบาท และอาจถูกเพิกถอนใบรับแจ้งเครื่องสำอางอีกด้วย

ผู้พิมพ์ ผู้โฆษณา และสื่อต่างๆ  ยุติการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพในลักษณะอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เพราะท่านจะมีความผิดต้องได้รับโทษตามกฎหมาย หากสงสัยโปรดตรวจสอบกับทาง อย. ก่อนโฆษณา

ขอความร่วมมือ...นักวินัย นักวิชาการ และสถาบันวิจัยต่างๆ  ระมัดระวังการให้ข้อมูลการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งมักมีการนำไปโฆษณาขยายผลจนเกินจริง ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

 

ร้องเรียน แจ้งเบาะแส สอบถามข้อมูผลิตภัณฑ์สุขภาพ (อาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน) ได้ที่

สายด่วน อย. 1556   อีเมลล์: 1556@fda.moph.go.th

ศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้อเรียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย.

หรือที่ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี 11004

 

 

 

 

 

 

 

*ข้อความที่เป็นโฆษณาทั้งหมดใน eldercarethailand.com ท่านผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณของท่านในการตัดสินใจ กรุณารวบรวมข้อมูลให้รอบด้านก่อนตัดสินใจเลือก ทาง Elder Care Thailand ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของทางศูนย์ดูแลฯ ใด ๆ ทั้งสิน*

Copyright © 2011 ข้อมูล ดูแลผู้สูงอายุ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ การดูแลผู้สูงอายุ Eldercarethailand. Designed by eldercarethailand